LCPs là gì

Ở Châu Âu, khi nhắc đến LCPs thì không có bố mẹ nào lại không biết đến vai trò quan trọng của nó trong việc phát triển trí não giúp bé thông minh, cho bé trái tim khỏe mạnh và đôi mắt sáng. Tuy nhiên, cơ thể bé lại không thể tự sản sinh các dưỡng chất này mà phải tự bổ sung từ bên ngoài.

Vậy mẹ phải bổ sung lượng LCPs bao nhiêu và bổ sung như thế nào là tốt nhất cho sự phát triển của bé yêu qua từng giai đoạn, từ khi mẹ mang thai đến khi bé chào đời và lớn lên.
Vai trò của LCPs với mẹ và bé

Omega-3 là những viên gạch đầu tiên xây dựng "tòa lâu đài" não bộ,
 quyết định trí thông minh và xữ lý tình huống tốt!

Tầm quan trọng của LCPs với sự phát triển của bé yêu :
LCPs là cụm từ để chỉ Acid béo chỗi dài không bão hòa đa nối đôi. Trong đó Omega-3 và Omega-6 - Còn gọi là axit béo thuộc chuỗi LCPs. Chúng có vai trò to lớn trong sự phát triển trí thông minh cũng như hệ tim mạch của bé yêu từ lúc phôi thai đến khi chào đời và giai đoạn ấu thơ. Thiết yếu vì cơ thể không thể tự tạo ra, và chúng chỉ có thể được hấp thụ từ các bữa ăn.

OMEGA-3 : Những " viên gạch xây trí thông minh cho bé ".
Omega-3 được các chuyên gia Anh ví von như là "gạch xây não bộ" cho bé ở giai đoạn cuối thai kì và  những năm tháng đầu đời. Khi dung nạp Omega-3 cơ thể sẽ hấp thu và tạo ra các loại chất béo thiết yếu cho cơ thể gồm 3 loại cơ bản EPA, DHA, DPA. Trong đó DHA chiếm hơn 20% trọng lượng của não, là thành phần chính giúp hình thành nên các nơ-ron thần kinh và tạo nên độ nhạy bén của các tế bào thần kinh, giúp não bộ của bé yêu tiếp nhận và xử lý thông một cách nhanh chóng và chính xác.

Đối với thị giác, DHA chiếm tới 60% trong võng mạc - nơi tổng sự chỉ huy của mắt, giữ giai trò quyết định chỉ huy tầm nhìn của mắt, giúp bé điều tiết mắt và nhận biết màu sắc, hình khối tốt.
Ngoài vai trò phát triển trí thông minh và thị lực cho bé, các chuyên gia Anh cũng chỉ ra rằng Omega-3 còn có khả năng giúp tăng tuần hoàn máu, cho bé yêu một trái tim khỏe mạnh. Việc bổ sung đầy đủ Omega-3 trong quá trình mang thai không chỉ giúp trí não của bé phát triển tốt mà còn đảm bảo cân nặng của bé lúc mới sinh, hạn chế tối đa bé bị mắc bệnh chàm da sau này, và giúp cho mẹ giảm tình trạng trầm cảm trước và sau khi sinh bé! Còn với các bé đang trong độ tuổi ăn dặm thì bổ sung Omega-3 đúng cách sẽ giúp bé thông minh và có giác quan nhạy bén hơn.

OMEGA-6 : Giúp trái tim bé khỏe mạnh.
Theo các chuyên gia Anh Omega-6 là một LPCs có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch của bé yêu. Sự kết hợp Omega-3 và Omega-6 theo một tỷ lệ thích hợp sẽ giúp bé giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.
Tuy nhiên, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lượng Omega-6 quá lớn có thể cản trở quá trình hấp thụ Omega-3. Hiện tại các chuyên gia vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để đo lường lượng Omega-6 chính xác cho bé yêu.

Bổ sung LPCs đúng cách cho bé yêu giai đoạn phôi thai và những năm tháng đầu đời.
Mặc dù vai trò của 2 LPCs (Omega-3 và Omega-6) đối với sự phát triển trí thông minh và sức khỏe tim mạch của bé yêu là vô cùng lớn nhưng việc bổ sung các dưỡng chất này như thế nào là vừa và đủ thì không phải ai cũng biết. Bởi Omega-3 và Omega-6 là những dưỡng chất cơ thể mẹ bầu và bé yêu không tự tổng hợp được mà phải bổ sung từ các thực phẩm ngoài.

Nếu như trong tự nhiên Omega-6 tồn tại rất nhiều trong các loại dầu thực vật mà mẹ thường dùng để chế biến thức ăn hằng ngày nên cơ thể bé dễ dàng hấp thụ mà không cần nổ lực bổ sung, còn Omega-3 lại rất khó tổng hợp và dễ dàng lại mất đi trong quá trình chế biến thực phẩm.

Giai đoạn mang thai :
Trong 3 tháng cuối thai kỳ, các chuyên gia Anh khuyên mẹ bầu nên bổ sung khoảng 200 mg Omega-3/ ngày để cung cấp đủ lượng DHA cho sự phát triển của hệ thần kinh, nảo bộ và mạch máu của thai nhi.
Vai trò của LCPs với mẹ và bé

Các loại cá béo, rau xanh, trứng và quả óc chó 
là nguồn cung cấp Omega-3 dồi dào cho Mẹ và Bé

Omega-3 có nhiều trong các loại mỡ cá, trứng, quả óc chó . .  Mỗi tuần các mẹ bầu nên ăn các loại cá béo như cá hồi, cá thu... khoảng 2-3 lần để cung cấp đủ DHA cho sự phát triển trí não của bé. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể dùng thêm sữa bổ sung DHA cho thai nhi theo sự hướng dẫn của bác sĩ để cung cấp đủ dưỡng chất cho con thông minh.

Giai đoạn từ 0-6 tháng tuổi :
Trong những năm tháng đầu đời, sữa mẹ chính lá nguồn dinh dưỡng cung cấp Omega-3 (cụ thể là DHA) tốt nhất cho sự phát triển trí thông minh của bé yêu. Vì vậy, mẹ nên chú ý chế độ dinh dưỡng, ăn nhiều thực phẩm giàu Omega-3 để nâng cao chất lượng sữa bú cho con mẹ nhé!

Giai đoạn từ 1-6 tuổi :
Khi bé yêu mới bắt đầu ăn dặm, mẹ đừng quá sốt sắng bổ sung Omega-3 bằng cách ép bé ăn các loại thực phẩm như cá, trứng . .. Lúc này hệ tiêu hóa của bé còn khá non nớt nên chưa thể hấp thu được đâu. Thay vào đó nguồn Omega-3 từ sữa mẹ thì mẹ có thể cho con dùng thêm các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung Omega-3.

Sau một thời gian quen với việc ăn dặm, hệ tiêu hóa của bé đã ổn định hơn. mê hãy bắt đầu  "kết nạp" các thực phẩm giàu Omega-3 vào thực đơn hằng ngày của bé như cá, trứng, quả óc chó . . . để cung cấp đủ năng lượng cho quá trình phát triển trí não và hệ tim mạch. Tốt nhất là mẹ nên nấu canh hoặc hấp, luộc các thực phẩm này để đảm bảo lượng DHA  nhé. Chiên hoặc nướng ở nhiệt độ cao sẽ làm Omega-3 bị hòa tan, làm giảm gía trị dinh dưỡng của thực phẩm.
Vai trò của LCPs với mẹ và bé

Bé thông minh hơn nhờ Mẹ bổ sung LCPs khoa học 

Ngoài ra mẹ cũng có thể lựa chọn sản phẩm công thức chứa nhiều LCPs (DHA/AA và các Omega-3,6) giúp bé phát triển toàn diện, tối ưu trí não và thị giác.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp Mẹ hiểu hơn về vai trò và cách bổ sung đúng và đủ lượng Omega-3 và Omega-6 giúp bé phát triển trí thông minh tối ưu và có đôi mắt sáng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sữa Aptamil Anh số 1, từ 0 - 6 tháng.

Sữa Aptamil Anh và Aptamil Đức, loại nào tốt hơn ?